PTT Group Sharings
15 ตุลาคม 2564

เทรนด์ไม้ใบ ช่วยผ่อนคลาย กำไรงาม

ในช่วง New Normal ที่หลายคนต้องนั่งทำงานอยู่ที่บ้าน หรือในพื้นที่แคบอย่างคอนโดเป็นเวลานาน และต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ส่งผลต่อภาวะความเครียดที่สะสมขึ้นอย่างไม่รู้ตัว และอาจมีมากกว่าการเข้าออฟฟิศไปทำงานเสียอีก ทำให้ผู้คนเริ่มมองหาการปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในบ้าน หรือบริเวณมุมทำงานในห้อง ให้เอื้อต่อการทำงานได้มีความสุขขึ้น ซึ่งงานวิจัยหลายชิ้นแนะนำประโยชน์ของการเลี้ยงไม้ประดับจำพวกไม้ใบที่ดูแลไม่ยุ่งยากจนเกินไป จะช่วยลดภาวะความเครียด ลดอาการซึมเศร้า ช่วยให้อารมณ์ดี กระตุ้นความคิดในการทำงาน เนื่องจากการที่เรามีความสุขเมื่อเห็นความเจริญเติบโตของต้นไม้ ผลิดอก ออกผล ออกใบ ทำให้สมองมนุษย์หลั่งสาร Dopamine ที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการทางระบบประสาทหลายอย่าง เช่น การประสานงานการเคลื่อนไหวและการควบคุมกล้ามเนื้อมัดเล็ก ความสุข การรับรู้ ความจำ และการเรียนรู้

นอกจากนี้ ต้นไม้ประดับจำพวกไม้ใบเหล่านี้ ยังได้สร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจในช่วงเวลา ที่ผู้คนหันมาสนใจการเลี้ยงและปลูกต้นไม้จำนวนมากขึ้น จนกลายเป็นกระแสที่ได้รับอานิสงฆ์จากเหล่าดารา-เซเลป ที่ได้โพสต์ภาพต้นไม้บนสื่อโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง เปลี่ยนจากคนปลูก เป็น “คนเล่นต้นไม้”

เทรนด์ต้นไม้ที่ได้รับความนิยมสูง คือ “มอนสเตอร่า” ซึ่งคำว่า Monstera มาจากรากศัพท์ของภาษาละติน “Monstrum” ที่มีความหมายว่า แปลกประหลาดหรือผิดปกติ มาจากรูปทรงของใบที่ดูแตกต่างจากต้นไม้ทั่วไป คือมีรูหรือริ้วอยู่บนใบ หลายคนตั้งสมมติฐานว่ารูหรือรอยฉีกที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จะช่วยลดแรงต้านลมที่พัดผ่านสร้างความเสียหายกับลำต้นได้ ของแปลกที่ว่าในปัจจุบัน กำลังกลายเป็นหนึ่งในลิสต์ Must Have หรือ “ของมันต้องมี” ของใครหลาย ๆ คน

นอกจากนี้ ยังมีต้นไม้ใบอื่นที่ได้รับความนิยมเช่นกัน เช่น หูช้างด่างเหลือง และ บอนกระดาษด่าง รวมถึงบรรดาสายพันธุ์ที่ใช้ความผิดปกติของสีใบมาเป็นจุดขายทำราคา โดยสนนราคาเริ่มต้นที่หลักพัน และเมื่อเลี้ยงดูต้นไม้ในระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือนก็สามารถขยับราคาไปเป็นหลักหมื่น หลักแสน หรือระดับหลักล้านก็ผ่านตามาหลายข่าวแล้ว

การปลูกต้นไม้อาจเริ่มจากงานอดิเรก จนกลายเป็นช่องทางสร้างธุรกิจใหม่ทั้งการปลูกและขยายพันธุ์ต้นไม้จนกลายเป็นรายได้หลักที่แซงเงินเดือนประจำไปแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองเห็นโอกาสจากพันธุ์พืชยอดฮิตแห่งยุคได้ก่อนกัน

อ้างอิง
https://news.thaipbs.or.th/content/307155
https://www.komchadluek.net/news/473343
https://www.beartai.com/lifestyle/649502
https://www.facebook.com/happytime.plant/

หัวข้อที่น่าสนใจ